Vĩnh Phúc siết chặt công tác quản đất đai

27/07/2018

Hiến pháp 2013 khẳng định: Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước và là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Thực hiện Hiến pháp 2013, những năm qua, Vĩnh Phúc đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo nhằm siết chặt công tác quản lý, sử dụng đất đai, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, do đất đai luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân nên việc thi hành Luật Đất đai ở một số địa phương còn tồn tại nhiều bất cập.
Địa phương nào cũng có vi phạm đất đai
Đến hết tháng 3/2018, huyện Yên Lạc có 325 trường hợp lấn chiếm đất đai, với diện tích trên 26.052 m2; 1.110 trường hợp chưa được công nhận và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích hơn 522.400 m2 ; 580 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, diện tích gần 213.000 m2 (trong đó, xã Đồng Văn là địa phương có nhiều vi phạm nhất, với 202 trường hợp; xã Trung Nguyên có 164 trường hợp vi phạm, với 62.593 m2; xã Tề Lỗ 77 trường hợp vi phạm, với 52.593 m2; xã Yên Đồng 35 trường hợp vi phạm, với 3.424 m2; xã Nguyệt Đức có 24 trường hợp vi phạm với 8.120 m2…).
Với quan điểm xử lý kiên quyết, không có vùng cấm và không để phát sinh mới các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, năm 2017, UBND huyện Yên Lạc đã ban hành Chỉ thị số 02 về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 455 về xử lý các trường hợp vi phạm đất đai; thành lập Ban chỉ đạo giải tỏa vi phạm đất đai. Đồng thời, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xây dựng phương án thí điểm thu hồi đất nông nghiệp do vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích theo Điều 64 của Luật Đất đai. Đặc biệt, đầu năm 2018, UBND huyện Yên Lạc đã hỗ trợ 2 máy múc đất loại lớn, 4 xe chở đất, hơn 400 triệu đồng cho các địa phương; tổ chức các đợt ra quân giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông và xử lý các vi phạm về đất đai. Cùng với đó, huyện đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư và Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên; cảnh cáo cho nghỉ việc đối với Chủ tịch UBND xã Đại Tự do vi phạm trong công tác quản lý đất đai; tiến hành luân chuyển 11 cán bộ địa chính cấp xã và đang xem xét kiểm điểm, kỷ luật một số lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn để xảy ra vi phạm sử dụng đất đai mà chưa có biện pháp xử lý tích cực.
Xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc ra quân xử lý vi phạm đất đai, giải tỏa hành lang an toàn giao thông
 
Tuy nhiên, tình trạng vi phạm đất đai vẫn diễn ra phức tạp. Hầu hết các địa phương đều xảy ra tình trạng nhiều hộ dân xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè bày bán hàng hóa trái phép, nhất là tại các xã: Tề Lỗ, Yên Đồng, Trung Nguyên.
 Với 6 khu công nghiệp, huyện Bình Xuyên được coi là mảnh đất vàng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Thế nhưng, việc phát triển nhanh của công nghiệp cũng khiến Bình Xuyên từng là điểm nóng về vi phạm Luật Đất đai.
Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, trước năm 2011, tình trạng lấn chiếm đất đai diễn ra ở hầu khắp các địa phương với gần 1.000 trường hợp vi phạm, diện tích gần 200.000 m2; trong đó có hơn 151.000 m2 đất nông nghiệp, trên 36.000 m2 đất phi nông nghiệp, trên 11.000 m2 đất chưa sử dụng. Các địa phương để xảy ra nhiều vi phạm đất đai là Đạo Đức, Bá Hiến, Sơn Lôi và phần lớn đất phạm được sử dụng để xây dựng nhà ở, lều, quán bán hàng ven đường, gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong nhân dân.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bộ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Xuyên, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do Bình Xuyên có nhiều khu công nghiệp, với số lượng người lao động làm việc trong các nhà máy xí nghiệp ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu về đất ở, đất phục vụ sản xuất kinh doanh tăng. Bên cạnh đó, giá đất tăng nhanh; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn khó khăn do các văn bản pháp luật về đất đai thường xuyên thay đổi, diện tích đất vi phạm không phát hiện được thời điểm vi phạm, xây dựng các công trình kiên cố gây khó khăn trong công tác xử lý. Công tác quản lý nhà nước về đất đai ở cấp xã một số nơi còn yếu, buông lỏng quản lý, vi phạm không được xử lý nghiêm từ ban đầu dẫn đến kéo dài, phức tạp. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các xã chưa thực sự vào cuộc, còn nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác quản lý đất đai còn hạn chế; công tác tuyên truyền chưa hiệu quả khiến nhận thức của một bộ phận người dân về pháp luật đất đai không cao, thường tự ý làm nhà ở trên đất nông nghiệp và sử dụng đất không đúng mục đích được giao.
Để khắc phục các hạn chế trên, Huyện ủy Bình Xuyên đã ban hành Nghị quyết số 05 về tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai. Trong đó, tập trung tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của người dân. Tích cực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, xử lý kịp thời, dứt điểm, kiên quyết và triệt để các trường hợp vi phạm ngay từ đầu, nhất là các trường hợp người nhà cán bộ, đảng viên, lãnh đạo ở địa phương vi phạm. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Nhờ đó, tình hình vi phạm về đất đai từng bước được ngăn chặn và xử lý, số vụ việc ngày càng giảm, công tác quản lý đất đai dần đi vào nền nếp. Tính đến nay, toàn huyện còn khoảng 400 trường hợp vi phạm đất đai, với diện tích gần 49.000 m2.
Siết chặt công tác quản lý đất đai
Cùng với Yên Lạc, Bình Xuyên, tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã, đang quyết liệt triển khai, thực hiện các giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm đất đai, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và giải quyết xong đất dịch vụ cho nhân dân. Tuy nhiên, đất đai luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân và tình trạng vi phạm Luật Đất đai vẫn diễn ra ở tất cả các địa phương, với nhiều mức độ khác nhau.
Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh hiện còn hàng nghìn trường hợp vi phạm Luật Đất đai, chủ yếu là lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích để xây dựng nhà, công trình trên đất nông nghiệp, dựng lều, quán bán hàng trên đất hành lang giao thông… Nguyên nhân chủ yếu là do đất đai có nguồn gốc phức tạp, chính sách thay đổi qua các thời kỳ; ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của một bộ phận không nhỏ người dân chưa cao; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai chưa thường xuyên, có nơi chính quyền địa phương còn tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý đất đai… Trong khi đó, trình tự, thủ tục lập hồ sơ xử lý vi phạm còn phức tạp, mất nhiều thời gian, khi củng cố xong hồ sơ thì giá trị tài sản vi phạm lớn làm cho thái độ cản trở, chống đối của các đối tượng vi phạm càng quyết liệt hơn.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai; tổ chức xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo đúng quy định. Theo đó, Vĩnh Phúc đã thực hiện quy hoạch đất nông nghiệp đến năm 2020 là 74.023 ha; đất phi nông nghiệp 48.943 ha; đất chưa sử dụng 547 ha; đất đô thị 19.271 ha; đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 là 19.051 ha. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các địa phương công khai quy hoạch sử dụng đất giai đoạn, kế hoạch sử dụng đất hằng năm nhằm từng bước nâng cao dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia, giám sát việc quản lý sử dụng nguồn tài nguyên đất.
Thực hiện Chỉ thị số 06 về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 1919 của UBND tỉnh về giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, từ giữa năm 2017 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, chấp hành, thực hiện nghiêm Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng theo giấy phép được cấp và quản lý thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt, kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị theo đúng quy định của pháp luật.
Đặc biệt, để siết chặt công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là xử lý nghiêm tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích và không để tình trạng “cò đất”, “xã hội đen”, tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương bàn giải pháp siết chặt công tác quản lý đất đai, khoáng sản đầu năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đã chỉ đạo các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về Luật Đất đai; công bố công khai quy hoạch các công trình, dự án sẽ triển khai tới người dân; phối hợp rà soát, phân loại, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các ngành liên quan xây dựng khung giá đất hằng năm; khẩn trương đề xuất, thay thế quy định bồi thường, giải phóng mặt bằng khu tái định cư; thống nhất danh mục, công trình gắn với Luật Đầu tư công để các địa phương đăng ký thực hiện; đề xuất phương án thu hồi, giao đất, cho thuê đất.
Tháng 5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1060 đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình diễn biến trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại địa phương; triển khai các biện pháp để chấn chỉnh và tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc sử dụng đối với các loại đất trong nhóm đất nông nghiệp, nhất là các loại đất rừng, đất trồng lúa nhằm đảm bảo việc sử dụng đất đúng theo quy hoạch, tránh việc xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tích cực tham mưu UBND huyện, thành phố trong việc tăng cường quản lý nhà nước về đất đai nói chung và quản lý, sử dụng đất nông nghiệp nói riêng; phân công cán bộ theo dõi các địa bàn nắm nắm bắt chặt chẽ diễn biến quá trình quản lý, sử dụng đất, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong quá trình sử dụng đất, xây dựng công trình để sớm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sai phạm.

Thanh Nga (Cổng thông tin -Giao tiếp điện tử tỉnh)


Các tin đã đưa ngày: